Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Thịt trâu gác bếp Sơn La giá rẻ

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Sơn La

Món ăn ngon và là đặc sản của vùng núi cao Sơn La, đã từ lâu nổi tiếng khắp cả nước với tên gọi rất dân dã Thịt trâu gác bếp. Sản phẩm có nguồn gốc từ Trâu rừng tự nhiên, được làm sạch và chế biến theo công thức của một số Dân tộc thiểu số tại Sơn La, nhất là người dân tộc Thái trắng với những gia vị đặc trưng của vùng miền. Một số nơi, người ta gọi món này là Thịt trâu hun khói

thịt trâu gác bếp sơn la
Thịt trâu gác bếp sơn la tại Hà Nội - Đặc sản vùng cao Tây Bắc

Con trâu gắn với đồng bào dân tộc Tây Bắc không chỉ là một loài vật cung cấp sức kéo, mà trâu còn là loài động vật cung cấp phần lớn thịt cho người đồng bào dân tộc sinh sống ở vùng núi cao Tây Bắc. Cũng chính vì vậy, nhiều món ăn ngon được tạo ra từ thịt trâu. Một trong những đặc sản ấy là Thịt trâu khô.

Thịt trâu khô gác bếp là đặc sản Tây Bắc được nhiều người yêu thích, kể cả những người không ở vùng cao. Hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này khó có thể tìm thấy trong các món ăn khác, nhất là cái vị khói bếp hòa lẫn với mắc khén và lá rừng. Thịt trâu khô dùng để nhắm rượu, ăn vặt hay chế biến các món khác cũng đều rất thích hợp
Hiện nay thịt trâu khô gác bếp nguyên miếng được giao bán rất nhiều trên thị trường nhưng cũng có loại thịt khô kém chất lượng. Vì thế nên lưu ý khi chọn mua.
Sản phẩm thịt trâu khô bằng khói bếp, bảo quản dễ dàng và có thời hạn sử dụng lên đến vài năm. Khi ăn đem nướng trên bếp gas hoặc lò vi sóng từ 1-2 phút. Sau đó xé nhỏ và chấm với tương ớt rất ngon. Đặc sản Hoàng Lâm cần tìm đại lý phân phối trên toàn quốc.

Thịt trâu gác bếp sơn la
Vị cay cay của ớt trộn với vị cay nóng của gừng và thơm thơm của mắc khén tạo nên hương vị đực trưng của thịt trâu khô Tây Bắc. Từ lâu món đặc sản này đã được mọi người ưa chuộng và thường xuyên tìm kiếm. Thịt trâu khô được yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì nét văn hóa được hội tụ trong đó. Đến với Đặc sản Hoàng Lâm, quý khách sẽ được phục vụ những mặt hàng thịt trâu khô chất lượng nhất, thơm ngon nhất từ chính vùng núi non hùng vĩ này.

 

Cách sử dụng thịt trâu khô

Trước khi ăn thịt trâu khô gác bếp, bạn hấp nóng bằng lò vi sóng hoặc hấp cách thủy cho thịt có độ ẩm, mềm ra, sau đó đập dập, xé dọc thớ từng miếng vừa ăn. Khi ăn, bạn ăn kèm với chẳm chéo (nước chấm hoặc tương ớt) sẽ tăng thêm vị ngon của thịt.
Có một cách ngon hơn nhé, bạn nhúng toàn bộ những thanh thịt trâu sấy đó vào nước trắng sạch, sau đó dùi vào than hoa đã đỏ 

Chẩm chéo - món chấm không thể thiếu khi ăn trâu khô
Chẳm chéo (chẩm chéo) có vị cay của ớt, thơm của mắc khén dùng để chấm xôi, các món luộc, đồ nướng hay các loại quả chua như nhót, mận, xoài.
Nói đến Tây Bắc là nói đến những sườn núi với đàn trâu căng tròn ngày đêm ung dung gặm cỏ. Nói đến Tây Bắc là nói đến thịt trâu khô quyện vị ngon ngọt của núi, của rừng. Thịt trâu gác bếp - món ngon không thể chối từ của người Tây Bắc.

Cách bảo quản thịt trâu gác bếp sấy khô

Thịt trâu gác bếp sấy khô được bảo quản tốt nhất bằng một số cách sau:
  • Để trong ngăn đá tủ lạnh
  • Để tại nơi thoáng mát
  • Treo trên gác bếp (với những gia đình nấu củi)
  • Treo trên góc nhà bếp, tủ bếp (gia đình nấu bếp từ, bếp ga)
  • Sử dụng ăn luôn, bảo quản trong bụng =)))))
Thời gian sử dụng với những cách bảo quản như trên: từ 8-10 tháng bạn vẫn ăn thoải mái Nếu để trong ngăn đá tủ lạnh, bạn có thể bảo quản sau 12 tháng mà chất lượng món ăn vẫn tuyệt vời, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Hướng dẫn cách làm Chẩm Chéo

Ớt khô hoặc tươi đem nướng lên cho thơm và giòn để lấy vị cay, tỏi và mắc khén để lấy vị thơm, 4 thứ giã chung với muối và mì chính là có thể cho ta một bát chéo cơ bản. (Mắc khén là quả gia vị gần như kiểu hạt tiêu, của người Thái. Mùi rất thơm, ăn cũng có vị cay, nhưng là cay the và tê đầu lưỡi).


Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Sơn La
Thịt trâu gác bếp
 Thịt trâu được lựa chọn kỹ lưỡng từ những miếng thịt tươi ngon nhất, đem ướp gia vị đặc biệt của đồng bào dân tộc, nhưng không thể thiếu vị Mắc khén. Sau đấy thịt được xiên vào que tre, gác lên giá bếp cho khô dần. Thịt trâu khô được chế biến hoàn toàn thủ công, khi ăn có vị thơm ngon, dai ngọt rất hấp dẫn.
Thú vui khám phá những vùng đất lạ trong tôi luôn kích thích tôi tìm đến những chân trời mới. Tới nơi đây, tới Tây Bắc đẹp tươi đồi núi trải dài tôi đã gặp được hình ảnh vô cùng tuyệt đẹp. Trên dải đồi đầy cỏ non xanh mượt, từng đàn, từng đàn trâu thong thả ngoạm từng miếng cỏ ngọt, con nào con ấy khỏe mạnh no tròn. Người dân nơi đây cho tôi biết, những chú trâu này cung cấp thịt cho bản làng làm thịt trâu gác bếp (thịt trâu khô)
Hiện nay thịt trâu khô gác bếp nguyên miếng được giao bán rất nhiều trên thị trường nhưng cũng có loại thịt khô kém chất lượng. Vì thế nên lưu ý khi chọn mua.
Nhìn bên ngoài, miếng thịt trâu màu nâu sẫm, sở dĩ có màu sắc như vậy là do sự khéo léo của người hun thịt, thịt phải được hun thường xuyên bằng than củi lấy từ núi. Khi ăn, xé thịt ra bên trong thịt có màu đỏ tự nhiên - đặc trưng riêng của sản phẩm thịt trâu gác bếp, thịt được lựa chọn kỹ càng từ thịt của những con trâu mạnh khỏe nhất được chăn thả trên thảo nguyên cao xanh. Khi bạn cầm trên tay, miếng thịt trâu khô đã tỏa ra một mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Lúc ăn, trong miệng thấy vị ngọt của thịt đọng lại, hoà quyện cùng mùi thơm từ khói củi núi đá và chút cay nồng của tiêu rừng, chút thơm lạ của mắc khén.
Với qui trình sản xuất hoàn toàn thủ công, thịt được lựa chọn kỹ càng, từng thớ thịt được cắt thành từng miếng dọc thớ dài từ 10 - 15cm, dầy 1,5 - 2cm, ướp với tiêu ớt và các loại gia vị tự nhiên truyền thống, sau đó dùng que tre xiên vào treo lên gác bếp trên giàn than củi nóng hong cho khô dần.


Một vài hình ảnh của Thịt trâu gác bếp - Thịt trâu khô hun khói - Đặc sản Sơn La

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Sơn La

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Sơn La



Video tham khảo Cách làm món thịt trâu gác bếp Sơn La - VTV thực hiện


Hướng dẫn cách làm Thịt trâu gác bếp Sơn La - thơm ngon

Cách làm thịt trâu khô gác bếp không quá khó, để làm thịt trâu khô nguyên miếng như đặc sản Tây Bắc, tiến hành theo các bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt trâu bắp
  • Ớt, tỏi, gừng, sả
  • Hạt mắc khén
  • Muối, đường
  • Que xiên, than củi, bếp lò
Loại thịt để làm thịt trâu khô gác bếp phải là thịt trâu thật ngon, tươi và không bị bơm nước. Tốt nhất nên tìm mua thịt trâu ở những nơi uy tín để có chất lượng thịt trâu tốt nhất. Phần thịt trâu ngon nhất là thịt bắp, loại không có gân và đã lọc hết bạc nhạc thì thịt khô làm ra cũng ngon hơn nhiều.

Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt trâu đem rửa sạch, để ráo nước.
  • Thái thịt trâu theo thớ dọc thành từng miếng rộng khoảng 7-8cm, dài 15-20cm, dày 3-4cm, dần thịt cho mềm.
  • Nướng ớt cho đến khi thơm.
  • Đem ớt đã nướng với tỏi, gừng, sả, mắc khén, muối, đường giã nhuyễn hoặc băm nhỏ
  • Trộn thành hỗn hợp gia vị hơi sệt.

Chế biến thịt trâu khô

  • Đem hỗn hợp gia vị này sát lên rồi trộn đều với thịt trâu, để cho gia vị ngấm đều vào thịt. Ướp thịt và gia vị trong khoảng vài giờ để thịt ngấm gia vị đủ độ.
  • Xiên thịt vào từng que xiên rồi sấy trên than củi. Không để thịt quá gần lửa để tránh bị cháy thịt hay thịt bị chín ép, lật thịt liên tục để thị chín đều.
  • Sấy thịt trên bếp ừ 1-2 gờ tùy theo độ khô của thịt mà bạn muốn. Sấy thịt càng khô thì càng bảo quản thịt được lâu.
  • Khi thịt chín, rút thịt ra khỏi que xiên là có thể sử dụng. Có thể bảo quản thịt trong ngăn đá tủ lạnh và làm nóng khi muốn ăn.
Đây là cách làm thịt trâu khô gác bếp tại nhà. Nếu nhà bạn ở nông thôn hay vùng cao thì có thể xiên thịt thành từng xiên rồi treo lên gác bếp. Đó là cách mà đồng bào vùng cao sử dụng để làm thịt khô gác bếp. Thịt trâu sẽ được hong khô bởi củi lửa và khói bếp, có thể để cả năm mà vẫn không bị hỏng hay ảnh hưởng gì đến mùi vị của thịt.

Bài viết thử nghiệm công nghệ mới của Blogspot (^.^)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.